Sa Mga Nakapanood Na ng Heneral Luna: Napansin niyo ba?

I really want to watch.

Ang Manlalayag

Magtatrabaho na sana ako, kaya lang hindi ko na kayang patagalin pang hindi isulat lahat ng nakuha ko mula sa pinakabagong pelikula, ang Heneral Luna ni Jerrold Tarog. Sa mga nakapanood na, malamang alam niyo ang pakiramdam. Sana pareho tayo ng nararamdaman.

Una sa lahat – ANG GALING! Hindi ako isang batikang kritiko o magaling na manunulat ng mga “film reviews”. hindi rin ako magaling sa mga teknikal na aspeto sa larangan ng pelikula at mga palabas. Pero sa kabila ng husay ng mga aktor, sa galing ng direktor sa pag-aayos ng bawat eksena, at sa galing ng manunulat sa bawat salitang binitiwan, iiwan ko na iyon sa mga kritiko. Gusto ko sanang itanong sa inyo kung napansin niyo rin ang napansin ko.

Bukod sa katapangan at kabayanihan ni Heneral Luna, alam kong napansin niyo rin ang kabaluktutan ng pulitika natin noon pa man. Siguro may ilan sa inyo na…

View original post 410 more words

Leave a Reply

